Th6 9, 2024
MỘT SỐ THUẬT NGỮ TRONG CRYPTO

Thuật ngữ 1- Blockchain: Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng.

Thuật ngữ 2- Token: Token là một loại tài sản kỹ thuật số, được hình thành trên nền tảng công nghệ blockchain sẵn có của các dự án, mà không có một nền tảng riêng biệt. Token được sử dụng thanh toán trong phạm vi phạm cụ thể là trong hệ sinh thái của các dự án mà chúng phát triển.

Thuật ngữ 3- Wallet: Wallet là phương tiện dùng để lưu trữ tài sản kỹ thuật số. Có một số loại ví phổ biến như: Ví cứng (dùng phần cứng để lưu trữ), ví mềm (dùng chương trình phần mềm trên máy tính để lưu trữ). Ví còn phân loại theo dạng ví lưu ký và ví lưu ký. Ví lưu ký là ví mà bên thứ ba sẽ kiểm soát quyền truy cập (chìa khoá chính- key), ví trên các sàn giao dịch tiền điện tử là ví lưu ký. Ví không lưu ký là ví mà người sở hữu tiền điện tử tự quản lý chìa khoá chính (key).

Thuật ngữ 4- Private Key: Private Key (khóa riêng tư) hay còn được gọi là khoá bí mật, là một biến trong mật mã được sử dụng bằng một thuật toán để mã hoá và giải mã dữ liệu. Private Key là một chuỗi các ký tự phức tạp bao gồm cả chữ số và chữ cái, dùng để kết nối với tài khoản ví lưu trữ coin và token của người dùng.

Thuật ngữ 5- Seed Phrases: Seed Phrases (cụm từ khôi phục) là một chuỗi các từ khóa ngẫu nhiên được tạo ra khi người dùng tạo một ví blockchain mới. Seed Phrase được xem như chìa khoá cho phép người dùng khôi phục ví blockchain và truy cập vào các coin/token đang lưu trữ trên ví.

Thuật ngữ 5- Cryptocurrency Exchange: Sàn giao dịch tiền điện tử là một nền tảng trực tuyến cho phép người dùng mua, bán và trao đổi tiền điện tử. Sàn giao dịch crypto cung cấp một thị trường để người mua và người bán có thể giao dịch tiền điện tử với nhau. Có 02 loại sàn giao dịch: Sàn giao dịch tập trung (CEX) và sàn giao dịch phi tập trung (DEX).

Sàn giao dịch tập trung (CEX – Centralized Exchange) là sàn giao dịch được quản lý bởi một công ty/tổ chức, mọi tài sản bạn nạp vào đều được quản lý bởi công ty/tổ chức đó.

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX- Decentralized Exchange) được gọi là loại sàn giao dịch tiền điện tử được xây dựng và hoạt động theo cách phi tập trung trên các Blockchain. Sàn DEX cho phép nngười dùng mua/bán ngang hàng (P2P) ngay trên hệ sinh thái Blockchain mà không có sự can thiệp của bên thứ 3 nào.

Thuật ngữ 6- TGE: TGE là viết tắt của Token Generation Event – sự kiện phát hành token, nghĩa là thời điểm token được tung ra cộng đồng. Sau khi huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư, mỗi tháng dự án sẽ phân phối 1 số lượng Token cụ thể cho các nhà đầu tư theo TGE đã được đồng ý và xác nhận trước đó.

More Details

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *